บทความน่ารู้

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน หมายถึง

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน หมายถึง ความซื่อสัตย์ทำให้คนเชื่อใจ มีคนนับถือ ไม่มีวันอดตาย มีคนคอยช่วยเหลือ แต่หากมีนิสัยคดโกง เมื่อถูกจับได้ย่อมไม่มีใครอยากช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องด้วย

ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน หมายถึง การมีความซื่อสัตย์จะทำให้คนเชื่อใจ มีแต่คนนับถือ ไม่มีวันอดตาย เมื่อได้รับความเดือดร้อนก็ยังคงมีคนช่วยเหลือเสมอ แต่หากมีนิสัยคดโกงเอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวเมื่อถูกจับได้ ก็จะไม่มีคนให้ความช่วยเหลือหรือคบค้าสมาคมด้วย เช่น

 

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน หมายถึง

ความซื่อสัตย์ทำให้คนเชื่อใจ มีคนนับถือ ไม่มีวันอดตาย มีคนคอยช่วยเหลือ แต่หากมีนิสัยคดโกง เมื่อถูกจับได้ย่อมไม่มีใครอยากช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องด้วย

คดกินไม่นาน

 

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน เป็นสุภาษิต หรือ สำนวนไทย?

ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน เป็นสุภาษิต เพราะมีความหมายที่เมื่อทุกคนอ่านแล้วก็เข้าใจได้เลย เป็นสุภาษิตที่ใช้ได้ ตลอดกาลไม่มีล้าสมัย

 

  • องสำนวนไทย ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน

เราจะเห็นแม่ค้าที่ตลาด ร้านไหนอยู่ได้นาน ๆ เพราะเขาถือคติ "ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน" จึงมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาอุดหนุนเรื่อย ๆ เพราะค้าขายกันแบบสุจริต ราคาเป็นธรรม

 

 รู้หรือไม่?

  1. ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน จัดเป็นสุภาษิต หรือ สำนวนไทย?

    ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน เป็นสุภาษิต

  2. ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน มาจากอะไร

    มาจากวิถีการใช้ชีวิตประจำวันของหมู่คน ถ้าซื่อสัตย์ไม่คดโกง จะทำมาค้าขายประกอบกิจการด้านใดก็เจริญรุ่งเรือง แต่หากมุ่งคนโกง ก็จะมีความเสื่อมถอยในเร็ววัน


สำนวนไทยที่เกี่ยวข้อง


 หมวดหมู่ สุภาษิตไทย

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน หมายถึง"

 บทความที่เกี่ยวข้อง